Three things to cultivate สามสิ่งควรกระทำให้มี Good book Good Freind Good Humour หนังสือดี เพื่อนดี จิตใจดี

วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2551

แนะสูตรกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด

แนะสูตรกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด
แนะสูตรกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดธนาคารซิตี้แบงก์จัดกิจกรรม Citibank Happiness Guarantee Weekend มีเวิร์กช็อปโดย จารุวรรณ บุญวิวัฒนา เจ้าของร้านทำเสื้อ ทำสวน และนักเขียนคอลัมน์ Seasonal Kitchen นิตยสาร Bistro มาสาธิตเมนูสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีวิทยากรจากสถาบันลดน้ำหนัก Unisense มาพูดคุยถึงการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด อาศัยข้อมูลจากการวิจัยของแพทย์ชาวอเมริกัน ดังนี้

กรุ๊ปเอ
จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งและโรคหัวใจ เพราะระบบการย่อยและภูมิต้านทานไม่ ค่อยดี จึงควรกินอาหารมังสวิรัติ ข้าวกล้องและอาหารที่มีธาตุเหล็ก ควรเลี่ยงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ และอาหารสำเร็จรูปประเภทไส้กรอก หมูแฮม เพราะจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร ควรกินปลาแซลมอนและโยเกิร์ตไขมันต่ำ และไม่ควรออกกำลังกายหักโหม

กรุ๊ปบี สามารถเลือกทานอาหารได้หลากหลายกว่าคนเลือดกรุ๊ปเอ แต่ควรหลีกเลี่ยงเนื้อไก่ โดยเฉพาะอกไก่ เพราะจะทำให้เส้นเลือดในสมองตีบ คนที่มีเลือดกรุ๊ปบีกินผัก ผลไม้ ได้ทุกชนิด แต่มะเขือเทศจะทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารมาก
ส่วนข้าวโพดก็ไม่ควรกินเยอะ เพราะจะทำให้อ้วน

กรุ๊ปเอบี
ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งและโรคหัวใจ จึงควรกินอาหารประเภทมังสวิรัติ อาหารประเภทนมและไข่ทานได้ในปริมาณพอเหมาะ แต่หากเป็นไซนัสควรหลีกเลี่ยง คนกรุ๊ปเลือดเอบีควรกินอาหารทะเล เต้าหู้ ชา กาแฟ และไวน์แดง ผักสด ผลไม้ที่ดีคือ สับปะรดและส้มโอ ควรหลีกเลี่ยงกล้วย ฝรั่ง และส้ม รวมถึงปลาเนื้อขาว แซลมอนรมควัน

กรุ๊ปโอ
จะเป็นกรุ๊ปเลือดที่กินอาหารได้หลากหลายที่สุด เป็นกรุ๊ปเลือดที่มีสุขภาพแข็งแรง และมีกรดในกระเพาะอาหารมากจึงย่อยโปรตีนได้ดี แต่ต้องระวังเรื่องคอเลสเตอรอล จึงควรหลีกเลี่ยงข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต หอยนางรม ปลาหมึก รวมถึงผลไม้ประเภทแคนตาลูป ส้มและสตรอว์เบอร์รี่ เพราะจะยิ่งเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร และคนที่มีเลือดกรุ๊ปโอนั้นเหมาะกับการออกกำลังกายแบบหนักๆ เป็นที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: