Three things to cultivate สามสิ่งควรกระทำให้มี Good book Good Freind Good Humour หนังสือดี เพื่อนดี จิตใจดี

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2551

ดูแลผิวอย่างไรในแต่ละวัย

ดูแลผิวอย่างไรในแต่ละวัย

ผิวสาวใสในวัยสาว คือสิ่งที่คนเราถนอมหวงแหนเป็นที่สุด และอยากให้คงสภาพผิวสดใส เปล่งปลั่งข้ามวัยไปนานๆ เพื่อให้ผิวดีอยู่คู่กับตัวต้องเริ่มดูแลตั้งแต่แรกรุ่นกันแล้วล่ะค่ะ

วัย 20 ปี วัยนี้ธรรมชาติสร้างมาให้เป็นช่วงวัยที่ผิวกำลังเปล่งปลั่งเต็มที่ แต่ก็มีอุปสรรคเล็กน้อยคือเกิดสิว เนื่องจากมีฮอร์โมนเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง วัยนี้ควรเลือกใช้เครื่องสำอางที่อ่อนๆ (mild cleanser) ที่ผสมสารต้านการเกิดสิวเล็กน้อย เช่น ซาลิไซลิค แอซิด หรือซัลเฟอร์ และที่แน่นอนที่สุดต้องอย่าลืมใช้สารกันแสงแดดด้วยเสมอ
วัย 30 ปี เป็นช่วงเวลาที่เริ่มจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของผิวให้เห็นกัน เช่น ผิวบางส่วนก็มัน บางส่วนก็แห้ง จนทำให้เจ้าตัวสับสนเลือกใช้เครื่องสำอางไม่ถูกกันเลย แพทย์ผิวหนังจึงมักแนะนำให้ใช้พวกที่ไม่มีส่วนผสมของสารใดๆ ที่เกี่ยวกับการรักษาสิว (noncomedogenic) และให้เลือกใช้ครีมหรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของสารแอนตี้ออกซิแดนท์ เช่นผสมวิตามิน C วิตามิน E หรือเบต้าแคโรทีน เพื่อช่วยซ่อมแซมผิวที่ถูกทำลายเพราะแสงแดด นอกจากนี้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของทองแดง ชาเขียว หรือผสมสารอาหารที่เสริมสร้างคอลลาเจนก็น่าเลือกใช้เช่นกัน
วัย 40 ปี การบำรุงเพื่อชะลอความเสื่อมสภาพของผิวเป็นเรื่องจำเป็น ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ช่วงวัยนี้ต่อมไขมันจะลดการผลิตลง ดังนั้นรอยเหี่ยวย่นปนตีนกาก็จะทยอยมาแทนที่ผิวตึงๆ โดยเฉพาะรอบๆ ปาก ดวงตา วัยนี้ก่อนการเลือกใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมบำรุงทั้งหลาย ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อตรวจดูสภาพผิว วัยนี้อาจจะเลือกใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ alpha-hydroxy acid (AHA) เพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป นอกจากนี้ประเภทครีมที่มีส่วนผสมของวิตามิน A ที่ช่วยบรรเทารริ้วรอยต่างๆ ก็มีประโยชน์เช่นกัน
วัย 50 ปี ขึ้นไป ช่วงวัยนี้ผิวของคุณจะไม่ค่อยยึดหยุ่นและขาดน้ำหล่อเลี้ยงมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะขาดคอลลาเจน หลายคนเริ่มมีกระ ฝ้า หรือสีผิวที่เปลี่ยนไปในบางบริเวณ หากมีความเปลี่ยนแปลงมากลองพบหมอผิวหนังตรวจสอบดูสักหน่อย เพราะคนวัยนี้ภูมิต้านทานลดลง ความแข็งแรงของผิวลดลง ได้สัมผัสมลพิษมาตลอดชีวิต จึงอาจเป็นช่วงที่เป็นโรคทางผิวหนังต่างๆ ได้ง่าย เช่น ผิวหนังอักเสบ มะเร็งผิวหนัง เชื้อราบนผิวหนัง เป็นต้น เครื่องสำอางที่เลือกใช้ควรเป็นประเภทที่มีสารบำรุงคอลลาเจน และตามที่คุณหมอแนะนำ จะเห็นว่าในแต่ละวัยนั้นควรเลือกใช้เครื่องประทินผิวที่มีสารบำรุงต่างกัน
คนอายุยังน้อยไม่ถึง 30 อย่าใจร้อนที่จะไปเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสารเข้มข้นลดริ้วรอยมาปรนเปรอผิวโดยไม่จำเป็น เพราะอย่างน้อยหากคุณเป็นคนใส่ใจตัวเองทั้งเรื่องการพักผ่อน ออกกำลัง อาหารที่เป็นประโยชน์ รู้จักละซึ่งความเครียดความโกรธ ผิวก็สามารถฟื้นตัว และแข็งแรงขึ้นได้เองตามธรรมชาติอยู่แล้วค่ะ